ผักชายาตอนที่94.ผักชายาเลี้ยงไก่เลี้ยงเป็ดได้ดีมาก


ผักชายา คะน้าแม็กซิโก ต้านเบาหวาน ลดความดัน รักษาเก๊า
มีโปรตีนและสารอาหารสูง ทานแทนเนื้อสัตว์ได้เลย
ใช้เลี้ยงสัตว์ก็ดี ปลูกง่าย ตายยาก ใบเขียวตลอดปี
ของดี เมื่อ 1000 ปีจากเผ่า มายา ในแม็กซิโก สนใจ
สอบถามข้อมูลได้คับ
ไลน์ 0833025674 เฟส ผักชายา คะน้าแม็กซิโก ทิดบ้านนา
http://chayafarm.blogspot.com/
http://thaichaya.blogspot.com/2015/12/100.html
http://chayaplant.blogspot.com/
https://www.facebook.com/chayafarm
http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=17432237.0

ชื่อสามัญ chaya plants, spinach tree
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cnidoscolus chayamansa
ชื่อวงศ์ Euphorbiaceae
ชื่ออื่นๆ ผักโขมต้น, ผักชายาคะน้าเม็กซิโก
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
คะน้าเม็กซิโก เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่ม ที่จัดเป็นพืชในวงศ์เดียวกันกับยางพาราและสบู่ดำ มีอายุอยู่ได้นานหลายปี มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนของประเทศเม็กซิโก ในแถบของคาบสมุทรยูกาตัน พบมีการกระจายพันธุ์อยู่ในกัวเตมาลา และอเมริกากลาง ลำต้นมีลักษณะอวบน้ำ มีความสูงของลำต้นประมาณ 2-6 เมตร เปลือกลำต้นเป็นสีน้ำตาลมีน้ำยางสีขาวอยู่ภายใน ลักษณะของใบคล้ายกับใบเมเปิ้ล ขอบใบแยกออกเป็น 3-4 แฉก ออกดอกเป็นช่อบริเวณปลายกิ่ง ในแต่ละช่อประกอบไปด้วยดอกย่อยจำนวนมาก มีทรงพุ่มขนาดใหญ่ เจริญเติบโตได้รวดเร็ว นิยมนำใบและยอดอ่อนมาปรุงเป็นอาหาร โดยทั่วไปมักตัดทรงพุ่มให้สูงแค่ประมาณ 2 เมตร เพื่อให้สะดวกต่อการเก็บเกี่ยว
การขยายพันธุ์ 
ทำได้ด้วยวิธีการปักชำ
คะน้าเม็กซิโก สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนที่มีความชื้นและอุดมสมบูรณ์ มีการระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดแบบเต็มวัน ควรให้น้ำและปุ๋ยอินทรีย์ตามความต้องการของพืช เป็นพืชที่ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้รวดเร็วมาก หลังจากปลูกไปได้ประมาณ 60 วันก็สามารถเก็บผลผลิตมารับประทานได้แล้ว ส่วนแมลงศัตรูพืชมักเป็นพวกมดที่ชอบทำรังอยู่บนต้นไม้
ประโยชน์
คะน้าเม็กซิโกเป็นแหล่งของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปรตีน, วิตามิน, แคลเซียม, โพแทสเซียม, เหล็ก, เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นผักที่มีก้านใบและยอดอ่อนกรอบอร่อยเหมือนผักคะน้า ไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่าง และยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดี ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ช่วยบำรุงสายตา บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ใช้ควบคุมน้ำหนัก ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยฆ่าเชื้อในปอด ป้องกันการไอ ป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง บำรุงสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดโรคไขข้ออักเสบ และโรคเบาหวาน
ขอบคุณบทความ จากกูเกิล..สนใจ ข้อมูลเชิงลึกติดต่อโทรหรือไลน์ 0833025674

ไม่มีความคิดเห็น: