ผักชายาตอนที่95.ต้มชาผักชายา ผักหวานเวียดนาม


มีผักอยู่อีกชนิดหนึ่งซึ่งในบ้านเราอาจยังไม่คุ้นเคยมากนักบ้างก็เรียกชื่อแตกต่างกันไปหรือที่เรียกกันว่า #ผักชายา ผักชายานั้นที่ประเทศกัมพูชาค่อนข้างจะเป็นผักที่มีราคาแพงค่อนข้างมาก..ชนชั้นแรงงานยากที่จะมีโอกาสได้ชิม ผักชนิดนี้ก่อนหน้านั้นจะมีการบรฺโภคกันทางเวียดนามก่อนจะเข้าแพร่หลายทางกัมพูชา..แล้วต่อมาพี่น้องทางกัมพูชาที่เข้ามาขายแรงงานในไทยมักจะนำกิ่งพันธ์ติดไม้ติดมือมาปลูกไว้กินในแคมป์หรือที่พักนั้นเอง..ประกอบกับทางไทยเราเองก็ได้ไปนำเข้ามาด้วย..
#ชายา (Chayaชื่อทางพฤกษศาสตร์ : Cnidoscolus chayamansa
#ผักร้อยชื่อแล้วแต่ใครจะเรียก ผักไชยา มะละกอกินใบ คะน้าแม็กซิโก คะน้าแม็กซิกัน ใบนัว ต้นผงชูรส)ต้นกำเนิดจาก คาบสมุทรยูคาทาน ในแม็กซิโก
คนพื้นเมืองแถบอเมริกากลาง รู้จักเป็นอย่างดี #เป็นทั้งอาหารและยาเป็นผักที่มีแคลเซี่ยมสูงมาก โปตัสเซียม โปรตีน #แอนตี้ออกซิแดนซ์.. ยังมีเหล็กมากกว่าผักโขมของป๊อบอาย
ชายาเป็นผักอัจฉริยะที่อยากให้ปลูกไว้ในบ้านยิ่งนัก แม้จะมีชื่อเป็นภาษาต่างประเทศแต่กับคุณประโยชน์ที่มากหลายเอามาผัดไฟแดง ผัดน้ำมันหอยได้อร่อยกว่าคะน้าเสียอีก ผักมีรสหวานเฉพาะตัวโดยไม่ต้องพึ่งน้ำตาลความกรอบก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีสำหรับก้านผัก เมื่อนำมาลวกจิ้มน้ำพริกใบจะนุ่มก้านจะกรอบและรสโดยรวมจะหวานนิด ๆ จัดว่าเป็นผักที่มีประโยชน์และอร่อยที่สำคัญปลูกและดูแลไม่ยาก ปลูกแค่ครั้งเดียวกินได้ตลอดชาติ หรือหากตายแล้วฟื้นชาติต่อไปก็กินได้ต่ออีก #ผักชายา #คะน้าแม็กซิโก#ต้านเบาหวาน #ลดความดัน #รักษาเก๊า #เป็นทั้งอาหารและยาที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงมาก เผ่ามายาในสมัยก่อนก็มีการปลูกไว้บริโภค #โดยเฉพาะแคลเซียมที่สูงกว่าผักโขมเกือบ 10เท่า
ชายามีสารไซยาไนด์เช่นเดียวกับหน่อไม้ดังนั้นการบริโภคทุกครั้งควรผ่านความร้อนเสียก่อน ไม่เหมาะต่อการบริโภคสดต่อเนื่องกันนานๆ มีโปรตีนและสารอาหารสูง ทานแทนเนื้อสัตว์ได้เลย
ใช้เลี้ยงสัตว์ก็ดี ปลูกง่าย ตายยาก ใบเขียวตลอดปี
ของดี เมื่อ 1000 ปีจากเผ่า มายา ในเม็กซิโก...

ขอบคุณข้อมูลจากกูเกิล สนใจเพิ่มเติม
ติดต่อ เพจ ผักชายาคะน้าเม็กซิโกไลน์0833025674

ไม่มีความคิดเห็น: